fbpx

30 สายพันธุ์ปลาคาร์ป มีกี่ประเภท สายพันธุ์ไหนน่าเลี้ยง [อัปเดต 2024]

สงสัยกันไหมครับว่าปลาคาร์ปมีกี่สายพันธุ์ ? แต่ละสายพันธุ์มีชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง หากลองสังเกตแต่ละตัวมีสีสัน ลวดลาย และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป หากนับสายพันธุ์ทั้งหมดในปัจจุบัน มีมากกว่า 100 สายพันธุ์ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

  • เกรดเลี้ยงสวยงาม ทั้งในไทยและปลาที่นำเข้าจากญี่ปุ่น มีทั้งเกรดสวย สวยมาก และเกรดทั่วไป โดยส่วนใหญ่แล้วขึ้นอยู่กับราคา มีตั้งแต่หลักร้อยต้น ๆ ส่วนใหญ่เป็นปลาที่เพาะพันธุ์ในไทย จนไปถึงหลักหมื่น ซึ่งดูความคุ้มราคาและให้สีสันเป็นหลักครับ
  • เกรดประกวด นิยมเลี้ยงปลาคาร์ปญี่ปุ่น ที่มีความสวยงามในเรื่องสี ลาย และโครงสร้างของตัวปลา หรือเรียกโดยรวมว่ามีคุณภาพที่ดี ราคามีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหลายแสนบาท

เป็นที่ทราบกันดีในงานประกวดปลาคาร์ป ปลาคาร์ปจะมีการแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ

  • Gosanke จะประกอบไปด้วย 3 สายพันธุ์หลักอย่าง Kohaku (โคฮาคุ), Showa (โชว่า) และ Sanke (ซังเก้)
  • Non Gosanke ปลาคาร์ปทุกสายพันธุ์ที่นอกเหนือจาก 3 สายพันธุ์ใน Gosanke

ปลาคาร์ปยังถูกแยกตามผิวและเกร็ดอีกด้วย โดยแบ่งเป็น

Doitsu เป็นประเภทปลาคาร์ป ที่ไม่มีเกล็ด หรือบางตัวมีเกล็ดขนาดใหญ่เรียงเป็นแถวแต่ไม่โผล่พ้นหนัง ขึ้นด้านข้างลำตัวและด้านบนหลัง หลายๆ คนเรียกว่า ‘ปลาหนัง’ ที่มีต้นกำเนิดมาจากเยอรมัน และถูกนำเข้ามายังประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปลายของศตวรรษที่ 18 ซึ่งปลาคาร์ปถูกนำมาเพื่อใช้เป็นหนึ่งในวัถุดิบประกอบอาหารในตอนนั้น ของเรือขนส่งสินค้าในการเดินทางจากเยอรมันมายังญี่ปุ่น และเมื่อถึงจุดหมายปลาที่เหลือถูกปล่อยลงบ่อ ก่อนจะมีการผสมพันธุ์และขยายพันธุ์มาเป็นกลุ่มปลาคาร์ปไม่มีเกล็ด อย่าง Doitsu Kohaku, Doitsu Showa, Doitsu Sanke และ Doitsu Shiro Utsuri ที่สวยงามอย่างปัจจุบันนี้

Ginrin กลุ่มปลาคาร์ปที่มีเกล็ดเงา แวววาว เป็นอีกสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม ด้วยเอกลักษณ์ที่มีเกล็ดสะท้อนสีทอง-เงินแวววาวระยิบระยับ โดยเฉพาะเวลาที่โดนแดด จะสวยโดดเด่นมาก และปลาคาร์ปพันธุ์อื่น ๆ ที่มีลักษณะเกล็ดสะท้อน ก็จะถูกเรียกชื่อขึ้นต้นว่า Ginrin เช่น Ginrin Kohaku, Ginrin Benigoi, Ginrin Goshiki เป็นต้น และสามารถแยกกลุ่มย่อยของ Ginrin เป็น 4 กลุ่ม ได้แก้ Diamond Ginrin, Pearl Ginrin, Beta Ginrin, Kado Ginrin

สายพันธุ์ปลาคาร์ป

สายพันธุ์โคฮากุ เป็นสายพันธุ์ที่มี 2 สี คือ สีแดงบนพื้นผิวสีขาว จะมีแค่ 2 สีเท่านั้น โดยจะแบ่งออกตามจำนวนพื้นที่สีแดงได้อีก เช่น 2 ตอน, 3 ตอน หรือมากกว่านั้น ปลาสายพันธุ์นี้จัดเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมาก







































Hikari Moyomono (Seperate from Hikari Utsurimono and Hikari Mujimono)










อย่างที่ทราบว่าปลาคาร์ปมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ ซึ่งจากปลาคาร์ปที่ koikoito.com กล่าวมานั้น เป็นเพียงสายพันธุ์ส่วนหนึ่งของปลาคาร์ปที่ได้รับความนิยม ทั้งการเลี้ยงเพื่อความสวยงามไปจนถึงการส่งประกวด ซึ่งท่านใดสนใจอยากได้ปลาคาร์ปสวย ๆ สามารถเข้ามาเยี่ยมชมและเป็นเจ้าของได้ที่ Koikoito – Japanese Carp in Thailand ได้เลย

Tags :