fbpx

30 สายพันธุ์ปลาคาร์ป มีกี่ประเภท สายพันธุ์ไหนน่าเลี้ยง [อัปเดต 2024]

สงสัยกันไหมครับว่าปลาคาร์ปมีกี่สายพันธุ์ ? แต่ละสายพันธุ์มีชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง หากลองสังเกตแต่ละตัวมีสีสัน ลวดลาย และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป หากนับสายพันธุ์ทั้งหมดในปัจจุบัน มีมากกว่า 100 สายพันธุ์ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

  • เกรดเลี้ยงสวยงาม ทั้งในไทยและปลาที่นำเข้าจากญี่ปุ่น มีทั้งเกรดสวย สวยมาก และเกรดทั่วไป โดยส่วนใหญ่แล้วขึ้นอยู่กับราคา มีตั้งแต่หลักร้อยต้น ๆ ส่วนใหญ่เป็นปลาที่เพาะพันธุ์ในไทย จนไปถึงหลักหมื่น ซึ่งดูความคุ้มราคาและให้สีสันเป็นหลักครับ
  • เกรดประกวด นิยมเลี้ยงปลาคาร์ปญี่ปุ่น ที่มีความสวยงามในเรื่องสี ลาย และโครงสร้างของตัวปลา หรือเรียกโดยรวมว่ามีคุณภาพที่ดี ราคามีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหลายแสนบาท

เป็นที่ทราบกันดีในงานประกวดปลาคาร์ป ปลาคาร์ปจะมีการแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ

  • Gosanke จะประกอบไปด้วย 3 สายพันธุ์หลักอย่าง Kohaku (โคฮาคุ), Showa (โชว่า) และ Sanke (ซังเก้)
  • Non Gosanke ปลาคาร์ปทุกสายพันธุ์ที่นอกเหนือจาก 3 สายพันธุ์ใน Gosanke

ปลาคาร์ปยังถูกแยกตามผิวและเกร็ดอีกด้วย โดยแบ่งเป็น

Doitsu เป็นประเภทปลาคาร์ป ที่ไม่มีเกล็ด หรือบางตัวมีเกล็ดขนาดใหญ่เรียงเป็นแถวแต่ไม่โผล่พ้นหนัง ขึ้นด้านข้างลำตัวและด้านบนหลัง หลายๆ คนเรียกว่า ‘ปลาหนัง’ ที่มีต้นกำเนิดมาจากเยอรมัน และถูกนำเข้ามายังประเทศญี่ปุ่น ในช่วงปลายของศตวรรษที่ 18 ซึ่งปลาคาร์ปถูกนำมาเพื่อใช้เป็นหนึ่งในวัถุดิบประกอบอาหารในตอนนั้น ของเรือขนส่งสินค้าในการเดินทางจากเยอรมันมายังญี่ปุ่น และเมื่อถึงจุดหมายปลาที่เหลือถูกปล่อยลงบ่อ ก่อนจะมีการผสมพันธุ์และขยายพันธุ์มาเป็นกลุ่มปลาคาร์ปไม่มีเกล็ด อย่าง Doitsu Kohaku, Doitsu Showa, Doitsu Sanke และ Doitsu Shiro Utsuri ที่สวยงามอย่างปัจจุบันนี้

Ginrin กลุ่มปลาคาร์ปที่มีเกล็ดเงา แวววาว เป็นอีกสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม ด้วยเอกลักษณ์ที่มีเกล็ดสะท้อนสีทอง-เงินแวววาวระยิบระยับ โดยเฉพาะเวลาที่โดนแดด จะสวยโดดเด่นมาก และปลาคาร์ปพันธุ์อื่น ๆ ที่มีลักษณะเกล็ดสะท้อน ก็จะถูกเรียกชื่อขึ้นต้นว่า Ginrin เช่น Ginrin Kohaku, Ginrin Benigoi, Ginrin Goshiki เป็นต้น และสามารถแยกกลุ่มย่อยของ Ginrin เป็น 4 กลุ่ม ได้แก้ Diamond Ginrin, Pearl Ginrin, Beta Ginrin, Kado Ginrin

สายพันธุ์ปลาคาร์ป

สายพันธุ์โคฮากุ เป็นสายพันธุ์ที่มี 2 สี คือ สีแดงบนพื้นผิวสีขาว จะมีแค่ 2 สีเท่านั้น โดยจะแบ่งออกตามจำนวนพื้นที่สีแดงได้อีก เช่น 2 ตอน, 3 ตอน หรือมากกว่านั้น ปลาสายพันธุ์นี้จัดเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมาก


สายพันธุ์โชว่า หรือ โชวะ มี 3 สี ดำ แดง ขาว และจะมีสีดำบริเวณโคนครีบว่ายทั้ง 2 ข้าง โดยส่วนมากหากสีดำคาดผ่านหัวเป็นแนวเฉียง และมีสีแดงบริเวณหัว จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก


สายพันธุ์ซันเก้ หรือ ซังเก้ เป็นปลาที่มี 3 สี เช่นเดียวกับ โชว่า แต่จะมีความแตกต่างตรงที่ บริเวณโคนครีบไม่มีสีดำ หรือหากมีจะไม่เป็นดำแผงใหญ่ จะมีก็แค่เป็นดำเส้น ๆ วิ่งจามแนวครับ สำหรับสายพันธุ์ซันเก้นั้นจะมีดำบนตัวที่น้อยกว่าโชว่า จะเป็นดำที่วางเป็นหย่อม ๆ ไม่ได้พาดไปตามตัวแบบโชว่า จุดเด่นสำหรับสายพันธุ์นี้คือบริเวณไหล่ของปลา หากมีดำที่เข้ม จะทำให้เป็นที่นิยมมาก


สายพันธุ์ชูซุย เป็นหนึ่งในประเภทของปลาคาร์ปที่จัดอยู่ในกลุ่ม No Gosanke ปลาชูซุยมีลักษณะเด่นที่เกล็ดแถวเดี่ยวชัดเจนตลอดแนวหลัง ตั้งแต่หลังศีรษะไปจนถึงหาง สายพันธุ์นี้มีสีพื้นฐานเป็นสีน้ำเงินอมฟ้า และมักมีแถบสีแดงหรือสีส้มบริเวณแก้ม และท้อง

สายพันธุ์ชูซุยถือกำเนิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างปลาคาร์ปที่ไม่มีเกล็ดแบบ Doitsu และ Asagi ในยุคโชวะช่วงปี 1920 เป็นการสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จมาก เนื่องจากได้ลูกผสมที่งดงามและเป็นที่นิยมอย่างสูงในวงการปลาคาร์ป

การดูแลปลาคาร์ปชูซุยนั้นเหมือนกับการดูแลปลาคาร์ปทั่วไป อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปลามีแถบสีที่ค่อนข้างชัดเจน สีที่ปรากฏจะขึ้นอยู่กับคุณภาพน้ำและอาหารที่เราเลี้ยงดูเป็นอย่างมาก ปลาที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี สีและลักษณะจะยิ่งสวยงามมากขึ้น สำหรับท่านที่สนใจสายพันธุ์นี้สามารถหาซื้อได้ตามฟาร์มปลาคาร์ปที่มีชื่อเสียง หรืองานประกวดปลาคาร์ปก็สามารถพบเห็นได้ครับ


สายพันธุ์อาซากิ เป็นหนึ่งในปลาคาร์ปที่มีความงดงามมาก โดยมีพื้นผิวสีฟ้าเป็นหลัก และมีลายเกล็ดที่โดดเด่นเป็นพิเศษ ให้การสะท้อนแสงเป็นลายละเอียดงดงามเป็นเอกลักษณ์ ปลาพันธุ์นี้มักมีสีแดงหรือส้มที่ครีบและท้อง ทำให้ดูสดใสและมีชีวิตชีวา

สายพันธุ์นี้เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดของปลาคาร์ป โดยมีประวัติยาวนานและเป็นที่นิยมในแวดวงผู้เลี้ยงปลาคาร์ปทั่วโลก การเลี้ยงดูปลาคาร์ปอาซากิต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพน้ำและอาหาร เพื่อให้สีสันของปลาสวยงามและโดดเด่นอยู่เสมอ


สายพันธุ์โกชิกิ เป็นปลาคาร์ปที่มีความสวยงามโดดเด่นด้วยสีสันที่หลากหลาย แต่จะมีการแบ่งสีหลักออกเป็น 5 สี ประกอบไปด้วยสีขาว, สีแดง, สีดำ, สีน้ำเงินอ่อน, และสีเทา ลวดลายของปลาสายพันธุ์นี้จะมีความซับซ้อนและสวยงาม จึงทำให้ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มผู้เลี้ยงปลาคาร์ป

ปลาคาร์ปโกชิกิมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับการผสมข้ามสายพันธุ์และลักษณะเฉพาะตัวของปลาแต่ละตัว ปลาสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาในยุคโทคุงาวะในประเทศญี่ปุ่นและถูกพัฒนาต่อมาเรื่อย ๆ จนได้ปลาคุณภาพสูงอย่างที่เห็นในปัจจุบัน





ปลาคาร์ปสายพันธุ์ Koromo Showa หรือที่เรียกกันว่า Showa Koromo เป็นสายพันธุ์ปลาคาร์ปที่มีความพิเศษและสวยงาม โดยมีการผสมผสานของลวดลายที่โดดเด่นดังนี้:

  1. ลวดลายแบบ Koromo: ลวดลายนี้จะมีสีพื้นเป็นสีขาวและมีจุดหรือแถบสีน้ำเงินหรือสีดำที่ขอบของเกล็ด มักจะปรากฏในบริเวณหลังและข้างลำตัว ซึ่งทำให้ปลาดูมีลักษณะเหมือนเสื้อคลุม
  2. ลวดลายแบบ Showa: ปลาสายพันธุ์นี้จะมีลวดลายสีดำ (Sumi) ที่กระจายไปทั่วตัว รวมถึงมีสีแดง (Hi) และสีขาว (Shiroji) ที่สร้างความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างลวดลาย

การผสมผสานระหว่าง Koromo และ Showa ทำให้ปลาคาร์ปสายพันธุ์นี้มีความงดงามเป็นเอกลักษณ์ที่หาได้ยาก มักจะได้รับความนิยมในหมู่นักเลี้ยงปลาคาร์ปที่ชื่นชอบปลาสวยงามและมีลวดลายที่ไม่ซ้ำใคร

การดูแลปลาคาร์ปสายพันธุ์นี้ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพน้ำและอาหารที่เหมาะสม เพื่อให้ลวดลายและสีสันของปลายังคงสวยงามและสดใสอยู่เสมอ





ปลาคาร์ปสายพันธุ์ Hi Utsuri เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ปลาคาร์ปที่มีความสวยงามและโดดเด่นในด้านสีสัน โดย Hi Utsuri เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม Utsurimono ซึ่งมีลักษณะเฉพาะดังนี้:

  1. สีพื้นหลัง (Sumi): สีพื้นหลังของ Hi Utsuri จะเป็นสีดำสนิท กระจายไปทั่วลำตัวของปลา
  2. ลวดลายสีแดง (Hi): สีแดงจะปรากฏเป็นลวดลายที่กระจายอยู่บนพื้นสีดำ โดยสีแดงจะมีความเข้มและสว่าง ซึ่งทำให้ปลามีความงดงามและมีความโดดเด่นมาก

Hi Utsuri มีความพิเศษในเรื่องการตัดกันของสีดำและสีแดงที่คมชัด ทำให้ลวดลายของปลามีความชัดเจนและสวยงาม การดูแลปลาคาร์ปสายพันธุ์นี้เช่นเดียวกับปลาคาร์ปชนิดอื่นๆ คือต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพน้ำ อาหาร และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อให้ปลามีสุขภาพดีและสีสันที่สดใส

ปลาคาร์ปสายพันธุ์นี้เป็นที่นิยมในหมู่นักเลี้ยงปลาคาร์ปที่ต้องการเพิ่มสีสันและความโดดเด่นให้กับบ่อปลาของตนเอง


ปลาคาร์ปสายพันธุ์ Shiro Utsuri เป็นหนึ่งในปลาคาร์ปกลุ่ม Utsurimono ที่มีลักษณะเฉพาะและสวยงาม โดย Shiro Utsuri มีลักษณะเด่นดังนี้:

  1. สีพื้นหลัง (Sumi): สีพื้นหลังของ Shiro Utsuri จะเป็นสีดำที่กระจายทั่วตัวปลา
  2. ลวดลายสีขาว (Shiro): สีขาวจะปรากฏเป็นลวดลายที่ตัดกับพื้นสีดำ ทำให้ปลามีความโดดเด่นและสวยงาม สีขาวที่สดใสนี้จะทำให้ลวดลายของปลาดูชัดเจนและสะอาดตา

Shiro Utsuri เป็นปลาคาร์ปที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเลี้ยงปลาคาร์ป เพราะความตัดกันของสีดำและสีขาวที่คมชัด ทำให้ปลามีความสวยงามและน่าสนใจ การดูแลปลาคาร์ปสายพันธุ์นี้ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพน้ำที่ดี อาหารที่เหมาะสม และสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อให้ปลามีสุขภาพดีและสีสันที่สดใส

นอกจากนี้ การเลือกปลาคาร์ป Shiro Utsuri ควรคำนึงถึงลวดลายที่กระจายอย่างสมดุลและความคมชัดของสี เพื่อให้ได้ปลาที่มีความสวยงามมากที่สุด








ปลาคาร์ปสายพันธุ์ Tancho Sanke เป็นปลาคาร์ปที่มีลักษณะเฉพาะและสวยงาม โดยมีคุณสมบัติเด่นดังนี้:

  1. ลักษณะเด่นของ Tancho: มีจุดสีแดง (Hi) กลมที่บริเวณหัว ซึ่งเป็นลักษณะที่ทำให้ปลาสายพันธุ์นี้มีความพิเศษ
  2. ลวดลายของ Sanke: มีลายสีดำ (Sumi) และสีขาว (Shiroji) กระจายทั่วลำตัว โดยไม่มีสีแดงในส่วนอื่นของลำตัว นอกจากบริเวณหัว

Tancho Sanke เป็นที่นิยมในหมู่นักเลี้ยงปลาคาร์ปเนื่องจากความงดงามและลักษณะเฉพาะที่คล้ายกับธงชาติญี่ปุ่น


















Hikari Moyomono (Seperate from Hikari Utsurimono and Hikari Mujimono)










อย่างที่ทราบว่าปลาคาร์ปมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ ซึ่งจากปลาคาร์ปที่ koikoito.com กล่าวมานั้น เป็นเพียงสายพันธุ์ส่วนหนึ่งของปลาคาร์ปที่ได้รับความนิยม ทั้งการเลี้ยงเพื่อความสวยงามไปจนถึงการส่งประกวด ซึ่งท่านใดสนใจอยากได้ปลาคาร์ปสวย ๆ สามารถเข้ามาเยี่ยมชมและเป็นเจ้าของได้ที่ Koikoito – Japanese Carp in Thailand ได้เลย

Tags :