fbpx

ปลาคาร์ป อดอาหารได้กี่วัน ? กักโรคปลา ปลาป่วย งดให้อาหารกี่วัน

สวัสดีครับเพื่อน ๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าปลาคาร์ปงดอาหารได้กี่วัน ปลาจะตายไหมถ้าอดอาหาร ?

จากข้อมูลที่ทาง Koikoito ทราบมา ทั้งจากต่างประเทศรวมถึงจากฟาร์มปลาคาร์ปเองต่างให้ความเห็นในเรื่องของจำนวนวันที่สามารถงดให้อาหารปลาได้แตกต่างกันทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

ก่อนที่เราจะพูดถึงจำนวนวัน เราคงมีเหตุผลไม่กี่อย่างใช่ไหมครับที่จะงดให้อาหาร เช่น เพื่อกักโรคก่อนที่จะรวมลงบ่อเดียวกัน หรืองดเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยของปลา หรือจะเป็นการงดเพื่อรักษาคุณภาพน้ำในบ่อเลี้ยง เหตุผลหลัก ๆ มีประมาณนี้

ปลาคาร์ป สามารถงดอาหารได้กว่า 1 เดือน ในกรณีกักโรค การงดอาหารขึ้นอยู่จำนวนวันในการกักโรค ซึ่งโดยปกติแล้วใช้เวลา 7-21 หรือมากกว่านั้น โดยส่วนมากจะนำปลาพักในบ่อเล็กหรือบ่อผ้าใบ ระบบกรองต้องใช้เวลาในการปรับสภาพ การกำจัดของเสียยังทำได้ไม่ดี ซึ่งจะต้องใช้เวลาและต้องมีสภาพแวดล้อม กรองกายภาพ กรองชีวภาพที่ดี จึงจำเป็นต้องงดอาหารเพื่อรักษาคุณภาพน้ำ ไม่ให้น้ำเน่าเสีย

สำหรับปลาป่วย ควรงดอาหารอย่างน้อย 1 วันก่อนให้ยา เพื่อให้ปลาขับของเสียออกไปให้เหลือน้อยที่สุดก่อนที่จะเริ่มรักษา ถึงแม้ว่าในระหว่างการรักษาจะมีการถ่ายน้ำก็ตาม

สิ่งสำคัญที่สุดของการงดอาหารคือการรักษาสภาพน้ำไว้ ให้มีของเสียเกิดขึ้นน้อยที่สุด ทำให้การกักโรคหรือรักษาอาการป่วยมีประสิทธิภาพดี

* สภาพอากาศและอุณหภูมิมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ปลาคาร์ปงดอาหารได้นานขึ้น เช่นเมื่ออุณหภูมิต่ำ การเคลื่อนไหวน้อยการเผาผลาญจึงน้อยลง สามารถงดอาหารได้นานยิ่งขึ้น หากอุณภูมิสูงการเผาผลาญก็เพิ่มขึ้นทำให้ปลาคาร์ปเสียพลังงานไวขึ้น จำนวนวันที่งดอาหารไม่ควรจะนานเกินไป

Tags :