fbpx

ปลาคาร์ปครีบฉีก ครีบแตก จะกลับมาเหมือนเดิมไหม?

ปลาที่เลี้ยงอยู่เกิดซนกระโดดไปโดนส่วนใดส่วนหนึ่งของบ่อ ทำให้ครีบว่ายหรือครีปอกฉีกขาด ซึ่งการฉีกขาดจะมีตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงโคนเลยก็เป็นไปได้ จะรักษาได้ไหม? จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมหรือเปล่า?

สำหรับปลาที่มีอายุน้อย ๆ หรือปลาตัวเล็กๆ แน่นอนว่าการเคลื่อนไหวของเขานั้นปราดเปรียว ว่องไวกว่าปลาตัวใหญ่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุลักษณะนี้ได้มากกว่า

ปลาขนาดเล็กหรือในปลา Tosai (ปีแรก) จะซ่อมแซมส่วนที่ฉีกขาดได้ไวจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ปลา Tosai ครีบฉีกถึงโคนจะใช้เวลาผสานให้กลับมาเป็นปกติ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนเป็นอย่างน้อย ซึ่งในระหว่างนี้ขึ้นอยู่กับตัวปลา และสภาพแวดล้อมว่าอาจจะเกิดเหตุซ้ำอีกหรือไม่ เหตุผลที่ปลาอายุน้อยมีการผสานได้ไวกว่า เพราะอยู่ในช่วงการเจริญเติบโต ครีบว่ายและส่วนต่าง ๆ ยังคงขยายและโตตามขนาดตัว

ปลาขนาดใหญ่หรือในปลา จะซ่อมแซมส่วนที่ฉีกขาดได้ช้ากว่า หรือในปลาขนาด 70-90 cm อาจใช้เวลาหลายปี

สรุปก็คือมีโอกาสกลับมาเป็นเหมือนเดิมค่อนข้างสูงในปลาอายุน้อย และในปลาใหญ่โอกาสน้อยกว่า ทางที่ดีควรป้องกันการเกิดเหตุที่จะทำให้ครีบปลาคาร์ปฉีกขาดน้อยลง นั่นก็คือ ลดชิ้นส่วนวัสดุที่จุ่ม แช่ รวมถึงสิ่งกรีดขวางทุกชนิดในบ่อปลาออก อาทิเช่น Skimmer ในบ่อ, ตะแกรงสะดือบ่อที่มีมุมหรือส่วนที่แหลมคม, จานออกซิเจนหรือแท่งออกซิเจนที่มีตัวลัดแหลมคม ควรหาเทปหรือซิลิโคนพันไว้

Tags :